Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản

Núi lửa Phú Sĩ, núi lửa Sakurajima, núi lửa Aso... được cho là những núi lửa đáng sợ của đất nước "Mặt trời mọc".

Theo trang IBTimes đưa tin, các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã đưa ra lời cảnh báo - với tình trạng những đợt phun trào núi lửa diễn ra ngày càng tăng, rất có thể, đất nước "Mặt trời mọc" sẽ bị đe dọa trong vòng 100 năm nữa.
Nhận định này khiến nhiều người lo sợ khi số lượng núi lửa ở Nhật Bản khá lớn - khoảng 186 núi lửa đang trong tình trạng "còn hoạt động". Cùng điểm lại một vài ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản dưới đây.
1. Núi lửa Phú Sĩ
Nằm trên đảo Honshu, núi Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản - cao 3776m và được xem như một trong những biểu tượng của đất nước Mặt trời mọc. Ít ai ngờ rằng, để có được dáng vẻ hùng vĩ như ngày nay, núi Phú Sĩ đã phải trải qua bao lần thức giấc, bùng nổ và thay đổi hình dạng.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 1

Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 2
 
Tuy vậy, đã hơn 300 năm nay, núi Phú Sĩ bỗng trở nên "im hơi lặng tiếng". Trước kia, cứ 30 năm, núi Phú Sĩ lại "cựa mình" phun trào một lần, nhưng kể từ lần phun trào cuối cùng vào năm 1707, ngọn núi lửa này lại trở nên im lặng đến lạ thường.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 3
Còn nhớ thảm họa phun trào núi lửa Phú Sĩ diễn ra vào năm 1707 kéo dài suốt 2 tuần lễ, tro bụi của trận phun trào này phủ lên khu vực xung quanh một màu xám xịt và lan tới cả những thành phố cách đó 100km.

Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 4
Bởi vậy các chuyên gia tính toán, với chu vi miệng núi rộng 3.000m, sâu 237m, nếu như núi lửa Phú Sĩ thức giấc, đó sẽ là vụ phun trào lớn, gây nguy hại đến nhiều người. 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 5
Theo tính toán, nếu núi Phú Sĩ phun trào, có khoảng 6.130.000 mét khối tro sẽ rơi xuống các khu dân cư và để dọn sạch được lớp tro bụi này, cần đến 705.000 chuyến xe tải với trọng tải 10 tấn.
2. Núi lửa Sakurajima
Sakurajima là một núi lửa phức hợp với ba đỉnh núi nằm ở vịnh Kagoshima, phía Nam thành phố Kagoshima, Nhật Bản. Vốn là một hòn đảo, đợt phun trào của ngọn núi này vào năm 1914 đã tạo ra những dòng dung nham khủng khiếp, kéo dài nhiều tháng, cuối cùng nối liền đảo với đất liền. 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 6

Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 7
 
Vào năm 1955, Sakurajima bước vào thời kì hoạt động liên tục và vào năm 2010 nó ghi dấu một đợt phun trào khủng khiếp với hàng trăm những viên đá nung đỏ rực bắn lên trời ở độ cao hàng nghìn mét kèm theo những tia sét lóe sáng rực cả một góc trời.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 8
Mới đây nhất, vào tháng 8/2013, ngọn núi lửa cao 1.117m này đã phun trào, thổi bay một lượng lớn đất đá văng xa tới 1.800m trong khi dòng dung nham dài 1km.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 9
Những cột khói tro bụi từ ngọn núi lửa Sakurajima tung lên với độ cao tới 5.000m, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân trong khu vực. Tuy vậy, mỗi khi ngủ yên, núi lửa Sakurajima lại trở thành điểm thu hút khách du lịch tới trải nghiệm, khám phá.
3. Núi lửa Asama
Nằm ở miền Trung đảo Honshu - hòn đảo chính của Nhật Bản, Asama là núi lửa hoạt động nhiều nhất Honshu khi gần như năm nào, Asama cũng "cựa mình". 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 10
 
Năm 1783, núi lửa Asama đã có vụ phun trào lớn, gây ra nhiều đám cháy lớn, phá hủy một khu vực rộng lớn của Nhật Bản. Lượng tro bụi được thổi tung lên trên không bao phủ một vùng rộng lớn, cây cối khô cằn, đồng ruộng xác xơ... gây thiệt hại nghiêm trọng đến cư dân thành phố khiến một nạn đói kéo dài tới 4 - 5 năm. 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 11
 
Vụ phun trào năm 1982 cũng gửi vào không trung một lượng lớn đất đá, tro bụi. Núi Asama cũng có một vài đợt phun trào nhỏ hơn trong những năm gần đây, chỉ trong năm 2003 có ít nhất 4 đợt núi Asama "thức giấc". 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 12
Gần đây nhất, vào ngày 2/2/2009, ngọn núi lửa cao 2.568m đã bốc ngọn khói trắng cao tới 2.000m cùng lượng lớn tro bụi trải dài hàng km.
4. Núi lửa Oyama
Thuộc quần đảo Izu của Nhật Bản, đặc điểm nổi bật nhất của hòn đảo Miyake là ngọn núi lửa Oyama vẫn đang hoạt động. Theo số liệu ghi nhận trong hơn nửa thế kỉ qua, cứ trung bình 20 năm, ngọn núi lửa này lại hoạt động một lần. 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 13
 
Lần phun trào gần đây nhất của núi lửa Oyama là vào tháng 7/2000. Đó là một đợt phun trào dữ dội, toàn bộ 3.900 cư dân trên đảo buộc phải di tản trước thảm họa này. 
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 14
Hoạt động của núi lửa kéo dài âm ỉ suốt 4 năm, nhà cửa, hoa màu của người dân trên đảo gần như bị phá hủy hoàn toàn. Đợt phun trào gần nhất của núi Oyama là vào năm 2005, phát tán một lượng lớn khí độc, buộc người dân sống trên đảo phải luôn đeo mặt nạ chống độc mọi lúc mọi nơi. 
5. Núi lửa Aso
Nằm tại quận Kumamoto thuộc Kyushu, Aso là ngọn núi lửa còn đang hoạt động lớn nhất Nhật Bản với chu vi miệng núi lửa là 120 km. Aso cũng là một trong những ngọn núi lửa lâu đời nhất trên thế giới khi vụ phun trào 90.800 năm trước đã phát tán tới 600 km khối dung nham và mảnh vụn đất đá.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 15
 
Núi lửa Aso là tổ hợp của năm ngọn núi: Mt. Neko, Mt. Taka, Mt. Naka (Naka-dake), Mt. Eboshi và Mt. Kishima. Trong đó chỉ duy nhất Naka-dake là miệng núi lửa duy nhất còn hoạt động.
Vẻ đẹp của những ngọn núi lửa hung dữ nhất Nhật Bản 16
 
Mới đây nhất, núi Aso phun trào vào năm 2009 và năm 2011 khiến khói trắng liên tục thoát ra từ miệng núi lửa chứa đầy nước khổng lồ.