Ichiban Market :Các loại rượu và phong cách thưởng thức của Nhật Bản

Ichiban Market : Các loại rượu và phong cách thưỡng thức của Nhật Bản


Nhật Bản là thiên đường của các loại thức uống có cồn từ các loại rượu trái cây nhẹ cho đến các loại bia và rượu mạnh. Phù hợp với tất cả yêu cầu của người sử dụng.Trải qua rất nhiều năm lịch sử văn hoá Nhật bản đã cho ra nhiều loại rượu và bia nỗi tiếng trên toàn thế giới như các loại rượu Sake ,Rượu mơ,bia không cồn v.v……và đặc biệt người Nhật Bản lại rất xem trọng việc thưỡng thức các loại bia rượu , như một nghệ thuật,văn hoá mà không có quốc gia nào sánh được.Bia rượu không phải uống để say ,mà để trao đổi tình cảm, gắn kết cuộc vui một cách hợp lý,giãi toã áp lực một cách hiệu quả nhất.
Hôm nay chúng ta sẽ điểm qua các loại rượu và bia phổ biết ở Nhật Bản.


Rượu gạo (Sake)



Là loại rượu phổ biết ở Nhật .Từ Sake thật ra là tên gọi nước ngoài của loại rượu này.Ở địa phương có rất nhiều nhãn rượu Sake khác nhau .
Sake hay Nihonshu được lên men chủ yếu từ gạo,nước,nấm mốc Koji trắng.Vì đây là loại rượu phổ biến của Nhật Bản nên rất dễ thấy các nhà địa phương nấu loại rượu này.
Có thể uống nóng hoặc lạnh tuỳ theo khẩu vị người uống . Độ cồn từ 10%-20% rất dễ uống đa số ai cũng có thể sự dụng được.

Shochu (Awamori)


Chúng ta có lẽ đã từng nghe qua loại rượu Soju ở Hàn Quốc . Thật ra Soju là cách gọi thay đổi từ Shochu khi mang sang nước ngoài đã được đổi tên gọi.
Loại rượu Shochu truyền thống là loại rượu trắng của Nhật Bản, được chưng cất với nồng độ cồn khác nhau từ 20% đến 40% tùy thể tích. Loại sản phẩm này làm từ gạo Nhật, khoai lang, lúa mì hoặc mía đường. Nó thường được hòa chung với nước và đá, nước trái cây và nước soda hoặc trà olong.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Shochu khác nhau được biến tấu với nhiều hương vị trái cây,rất phù hợp với chị em phụ nữ .
Awamori là loại rượu Shochu từ tỉnh Okinawa và sự khác nhau chính là thay vì dùng loại gạo Nhật thân ngắn thì Awamori dùng loại gạo Thái thân dài và sử dụng nấm mốc Koji đen địa phương.
 
Highball


Là loại rượu rất đặc biệt nỗi tiếng chỉ có tại Nhật Bản. Whiskey highball được pha từ rượu Whiskey và nước soda.
Từ những năm 1950 là hương vị của tinh hoa Nhật Bản.Rất phụ hợp cho những người có tữu lượng yếu vị dễ uống không gây khó chịu.
Highball (tên gọi tắt) là một sản phẩm có chứa  cồn 5% đến 7% và thường được bán rộng rãi trong lon tại các cửa tiệm hoặc máy bán hàng tự động.Như một nước giải khát nhưng lại có nồng độ cồn nhẹ.Phù hợp với tất cả mọi người .Rất dễ mua loại rượu này có thể thưỡng thức mọi lúc mọi nơi.
 
Chuhai


Nghe tên có vẻ lạ nhưng thật chất tên Chuhai được ghép từ hai chữ “Shochu và highball” mà thành. Đây là loại rượu thường hay thấy trong các dịp tụ tập của chị em với nồng độ cồn từ 3%-5%(ngang ngữa các loại bia phổ biến) ,có thể xem đây là loại rượu nhẹ nhất trên thi trường hiện nay.
Với các hương vị như là chanh, mận, mơ, đào, bưởi, chanh xanh và mikan (một loại cam của Nhật Bản). Ngoài ra còn có một số loại Chuhai theo mùa như lê mùa đông, dứa và nashi (lê Nhật Bản).Rất đa dạng phong cách thưỡng thức.
Chuhai còn có thể được tao ra bằng cách pha rượu Shochu và soda chung với nhau và được bày bán khắp mọi nơi hoặc tại cửa hàng 24h hoặc máy bán tự động ở Nhật Bản.
 
Rượu mận (Umeshu)


Umeshu được làm từ trái mận Nhật Bản (ume), đường, rượu Shochu hoặc sake. Có vị ngọt, ngọt vị mận độ nồng thấp rất ngậy lên vị giác người uống. Đây là sản phẩm dành riêng cho nhưng ai ghét mùi cồn.Có thể hoà chung với buỗi tiệc cung với mọi người mà không lo gì về mùi cồn khi uống.
Sản phẩm thường được chế biến tại nhà và có thể được tìm thấy tại bất kì đâu tại Nhật Bản.
Các cặp đôi đi ngắm hoa đào nở hay để những lon rượu mận này trên các tảng đá, hòa chung với soda hoặc umeshu sawa (rượu sake chua) thể hiện sự gắn kết yêu thương và vị ngọt tình cảm như hương vị của chính loại rượu này.
 
Rượu vang


Chúng ta đều biết rượu vang có nguồn gốc ở phương tây.Nhưng thực tế phụ nữ Nhật Bản rất ưa chuộng loại rượu này như các quý ông đam mê Sake hay Shochu.Thay vị nhập nhưng loại rượu này từ nước ngoài về Vang đỏ,Vang trắng v.v…) ,các nhà sản xuất rượu vang địa phương đã tạo ra các loại rượu mang chất lượng rất tốt có thể so sanh với các nước phương tây , phục vụ cho  chị em trong nước.
Rượu Vang Nhật mang đến sự quý phái,sang trọng nhưng không làm mất đi sự tao nhã trong hương vị của người Nhật.
Vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất là Yamanashi Prefecture thuộc quận Chubu nằm ở phía tây Tokyo và có thủ đô là Kofu (diện tích bao trọn một nửa núi Phú Sĩ và vùng ngũ hồ Phú Sĩ).

Các loại rượu khác (rượu Tây của Nhật Bản)



Whiskey,Gin,Vokka,Tequila…. Là những loại rượu nổi tiếng ở Phương tây đa số là những loại rượu mạnh dành cho các cuộc họp,gặp mặt đối tác quan trọng hay là những người có gu rượu mạnh .Do đo Nhật Bản cũng đã cho ra những sãn phẩm có độ cồn  rất cao để sánh ngang với các loại rượu trên vượt qua cả Sake hay Shochu (từ 20%-45%).
Thường được thưởng thức với đá hoặc hòa chung với các loại nước uống khác (mix) . Các loại rượu Gin và Vodka cũng thường được phục vụ tại các quầy bar, nhà hàng và izakawa.
Tại Nhật Bản, loại bia rượu Nhật Bản nổi tiếng nhất có thể kể đến là Hibiki Nikka Samurai Whiskey với hình ảnh một chiến binh samurai dũng mãnh và Hibiki Harmony với hương vị và độ nồng đặc trưng nối tiếng  . Các loại rượu này thường mang những hình ảnh đậm sắc văn hóa dân tộc Nhật Bản.
Các sản phẩm bia rượu được bày bán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng rượu (saka-ya) hoặc máy bán hàng ven đường. Máy bán hàng sẽ được tắt hết vào lúc 11 giờ đêm. Độ tuổi sử dụng chất cồn tại Nhật là 20 tuổi, bằng với độ tuổi hút thuốc và mua thuốc lá.
 
Bia (Beer)


Bia là một loại thức uống phổ biến tại Nhật Bản với các loại bia rượu Nhật Bản. Trong đó, các hãng bia dẫn đầu phải kể đến như Asahi, Kirin, Suntory và một loại phổ biến cũng tại Việt Nam là Sapporo.
Bia Nhật rất đa dang và phong phú nhiều hương vị và đặc biệt phải kể đến các loại bia 0 độ cồn rất nổi tiếng như Ashahi,All free v.v….Dành riêng cho người dị ứng với cồn rất tốt cho cơ thể .Có thể lái xe khi sử dụng.
 
Happoshu (sparkling alcohol )


Happoshu là một loại bia rượu Nhật Bản khá giống như là bia hay còn gọi là bia có lượng đại mạch thấp. Đây là một sản phẩm gần đây của các hãng bia Nhật Bản, dành cho những người muốn cai bia dần dần vì vị của nó thì khá là giống một chai bia và cũng có một chút độ cồn trong đấy.
Điểm khác biệt chính là lượng đại mạch thấp nên có vị khác bia và vì vậy thuế má dành cho loại này thì hiển nhiên là thấp hơn bia rượu Nhật Bản.
Cũng có thể xem đây là loại nước giải khát có cồn.
 
Bia loại 3 (Shin Janru hoặc New Genre)

“Bia loại 3” là một trong những sản phẩm gần đây, mới hơn cả Happoshu, trong ngành công nghiệp bia rượu Nhật Bản. Sản phẩm này được tạo ra nhằm chống lại việc thay đổi thuế má với các sản phẩm và đồ uống có cồn.
Sản phẩm bia rượu Nhật Bản này giống y chang một lon bia từ màu sắc đến mùi vị nhưng lại chẳng có tí đại mạch nào, thay vào đó người ta dùng đậu nành, đậu tương hoặc mầm lúa mạch.
 
 
Văn hoá phổ biến khi uống bia rượu Nht Bn


 
 
Khi uống các sản phẩm bia rượu tại Nhật Bản, bạn thường phải phục vụ cho người kế bên hơn là tự bạn làm việc ấy cho bản thân. Bạn phải thường xuyên quan sát xem rượu trong ly của bạn mình đã gần hết chưa để mà rót tiếp cho bạn mình. Cũng như vậy, nếu người khác muốn mời bạn ly rượu, bạn phải uống hết rượu trong ly của mình nếu như nó còn đầy, sau đó bạn phải nâng ly lên cho người đó rót rượu vào. Đừng quên nhấp một ngụm rượu trước khi bỏ ly xuống. Nghi thức này áp dụng cho tất cả mọi người trong bữa tiệc cho dù họ có không thích uống rượu đi chăng nữa.

Tại một bữa tiệc rượu hoặc bữa ăn nào đó, bạn không được uống trước cho đến khi mọi người được rót rượu đầy ly và nâng ly chúc mừng (kampai). Các kiểu nâng ly khác cũng được chấp nhận nhưng tránh dùng từ chin chin (trong tiếng Anh là chúc mừng) khi đang nâng ly bởi vì từ này trong tiếng Nhật ngang nghĩa với cơ quan sinh dục nam.
Nếu bạn say xỉn trong một số nơi như nhà hàng sang trọng hay nơi công cộng thì bạn sẽ được xem là người kém văn hóa, ví dụ như tại kaiseki ryori (nhà hàng món Nhật). Điều này cũng áp dụng tại một số nhà hàng như Izakaya, miễn là bạn đừng có gây phiền hà cho những người khách khác.
 
 
 
Hy vọng thông các thông tin trên sẽ giúp ích cho quý khách có thể hiểu rỏ hơn về các loại bia rượu ở Nhật Bản.Đến với xứ sở hoa Anh Đào có rất thứ đặc biệt và đa dạng các sản phẩm tốt ,món ngon vât lạ v.v…..
                                                                                                                                                                                                                                        (Bài viết được tổng hợp bởi nhiều nguồn)
 
 
 
Tại Ichiban Market luôn luôn nhập khẩu và phân phối những loại rượu bia nổi tiếng tại Nhật Bản .
Quý khách có thể đến và thảm khảo sản phẩm thông qua các chuỗi siêu thị hiện có tại các nơi:
Hồ Chí Minh:
124 Trần Quang Khải St, Dist 1, Hồ Chí Minh City Office:(028) 3823 2300
Supermarket: (028) 3822 0877
17A2 Lê Thánh Tôn St, Dist 1 - ĐT: (028) 3823 0052
21 Tôn Thất Thiệp St, Dist 1
ĐT: (028) 3821 1792 & (028) 3822 9862
Hotline: 0903941522

Đà Nẵng :06 Trần phú St, Thạnh Thang Ward, Hải Châu Dist, Đà Nẵng CityĐT: (0236) 389 8383 – Fax: (0236) 389 8552
Hà Nội :70 Linh Lang St, Ba Đình Dist – Hà Nội CityĐT: (024) 6273 6983  & (024) 3747 0143 – Fax: (024) 6273 6985
Cambodia :99C Mao Tse Toung, Phnom Penh, Cambodia ĐT: 023 215 946 – Fax: 023 215 943